Tìm hiểu thế hệ Gen Z là gì? Những đặc điểm Gen Z đặc trưng nhất

Gen Z là gì? Bật mí các thông tin mới nhất về thế hệ Gen Z

Reviewed by:
Biết những gì bạn viết và hãy viết những gì bạn muốn biết - Dang Ngoc
Update 22/09/2023
2198
5

Mỗi một generation đều được ký hiệu bằng một tên gọi khác nhau, đại diện cho từng thế hệ riêng. Họ mang một bản sắc, đặc trưng nổi bật, mà trong đó, Gen Z bỗng nổi lên như một thế hệ mới trẻ, đi cùng cá tính táo bạo, đột phá. Giúp cho sự sáng tạo ngày càng được đẩy lên cao, nhưng cũng kéo theo những điểm khác biệt, khó hoà nhập. Vậy bạn đã biết Gen Z là gì và điều gì ở generation Z khiến cho mạng xã hội phải xôn xao, bàn tán?

Mục Lục

    Khi các thế hệ trước dần trưởng thành và tạo dựng được vị thế trong xã hội, cũng là lúc chúng ta chào đón sự phát triển “đột phá” của thế hệ tiếp theo - Gen Z. Đây là nhóm những bạn trẻ năng động, sôi nổi, nhiệt huyết và cực kỳ tài năng. Thế hệ này đang nhận được sự quan tâm lớn hiện nay bởi những điểm nổi bật trong cả tính cách và hành vi trong cuộc sống.

    Vậy gen Z là gì? Có từ năm nào hay có những đặc điểm gì nổi bật nhất? Nếu muốn tìm đáp án cho những câu hỏi trên thì bạn đọc hãy cùng 2momart khám phá tường tận các nội dung có bài viết dưới đây nhé.
     

    1

    Tìm hiểu chung về thế hệ Gen Z là gì?


    1.1 Định nghĩa Gen Z là gì?

    Theo trung tâm nghiên cứu Pew Research định nghĩa, thì Gen Z (Generation Z - thế hệ Z) là cụm từ dùng để nói đến nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2012. Ngoài ra cũng có một số ý kiến cho rằng thế hệ Gen Z bắt đầu từ năm 1995, việc chênh lệch một vài năm này là do sự khác nhau giữa các quan điểm.

    Ngoài được gọi là Generation Z thì thế hệ trưởng thành vào thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 này còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như Gen Tech, iGen, iGeneration, Centennials, Gen Y-F, Post Millennials hay Zoomers…
     

    1.2 Thế hệ Gen Z là từ năm nào?

    Khá nhiều người băn khoăn thế hệ Z này từ năm nào hay họ sinh ra vào năm bao nhiêu? Với câu hỏi này, 2momart trả lời cho bạn như sau:

    Phần lớn các quan điểm đều cho rằng Generation Z là những người sinh ra trong giai đoạn từ năm 1997 đến 2015. Bên cạnh đó cũng có một ý kiến lại cho rằng Gen Z là những người sinh ra từ năm 1995 đến 2012.

    Đây là thế hệ ra đời khi thế giới đang có bước “chuyển mình” mạnh mẽ, một thế hệ năng động, tiến bộ và đầy màu sắc mới mẻ hơn.
     

    Thế hệ Z được sinh ra trong thời đại công nghệ
    Thế hệ Z là những người sinh ra trong thời đại công nghệ
     

    1.3 Nguồn gốc của thế hệ Gen Z?

    Gen Z là một thế hệ nối tiếp của Gen Y (hay còn gọi là generation Millennials) và sinh ra trước generation Alpha. Và phần lớn trong số họ là con cái của generation X (những người sinh ra trong giai đoạn từ năm 1965 đến năm 1979). 

    Thế hệ Z sinh ra và lớn lên trong thời điểm thế giới đang đạt được những bước tiến bộ vượt bậc như phát triển máy tính, trí tuệ nhân tạo hay khám phá vũ trụ. Tuy nhiên, họ không muốn gánh trên vai những thành tựu của thế hệ đi trước mà khát khao thực hiện những điều khác biệt, vì thế mà họ được xem là ẩn số X – một thế hệ không muốn bị định nghĩa. 

    Thuật ngữ về Gen Z xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2000 trong một bài báo có tên là “Thời đại quảng cáo”. Vì những người này được sinh ra sau thế hệ Gen Y, cho nên người ta gọi là thế hệ Z. Đây là thế hệ của những con người ra đời vào thời đại của Internet phát triển mạnh mẽ, khác với thế hệ Y là những người sinh ra trong giai đoạn internet mới đang hình thành. Có thể nói đây là thế hệ đầu tiên xuất hiện khi mạng lưới Internet trở nên phổ biến rộng rãi.
     

    Thế hệ Z đem lại cho thời đại luồng gió mới
    Thế hệ Z mang đến luồng gió mới cho thời đại
     

    Họ chính là nhóm đối tượng tiềm năng của rất nhiều thương hiệu. Từ việc phân chia khách hàng theo từng nhóm nhân khẩu học khác nhau như Gen Z, millennials, baby boomer… mà những người nghiên cứu thị trường có thể nắm bắt tâm lý khách hãng, tạo ra các sản phẩm mang tính cá nhân hóa.

    Hiện nay, trên thế giới thế hệ Z đang chiếm khoảng 1/3 trên tổng dân số. Ở Việt Nam thì thế hệ này chiếm khoảng 25% số lượng người lao động chính. Và một điều mà chúng ta phải tin đó chính là, generation Z đang bùng nổ và khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong sự phát triển của thời đại.

    Thế hệ Z là một cộng đồng các bạn trẻ đầy tài năng, mang trong mình sự sôi nổi và nhiệt huyết. Cộng đồng này là một thế hệ vô cùng sáng tạo trong việc hình thành nên những xu hướng mới trên các nền tảng mạng xã hội. Nghe từ Gen Z có lẽ bạn thấy khá quen thuộc nhưng để hiểu rõ hơn về thế hệ này, những đặc điểm ưu việt của họ thì không phải ai cũng nhận định chính xác. Hãy cùng tìm hiểu trong những nội dung tiếp theo để hiểu rõ hơn nhé.
     

    Generation Z là thế hệ cực kỳ tài năng
    Generation Z là thế hệ trẻ đầy tài năng
     

    2

    Tầm ảnh hưởng của thế hệ Gen Z với xã hội

    Hiểu được thế hệ Gen Z là gì chắc hẳn chúng ta không thể nào phủ nhận được sức ảnh hưởng mạnh mẽ của thế hệ này trong các lĩnh vực. Là thế hệ tạo trend và bắt trend nhanh chóng nhất, cùng sự am hiểu tường tận về công nghệ, nhóm những người trẻ này có thể làm thay đổi thói quen của khá nhiều người.

    Ví dụ như về thói quen mua hàng trực tuyến, hầu hết thế hệ Z đều thích mua sắm online đặc biệt là trên những trang thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo... hay trên các trang mạng xã hội Facebook, Instagram... Với thói quen này, các cửa hàng truyền thống trước đây cũng mở thêm các shop online hay livestreams bán hàng để đáp ứng cho các nhu cầu của giới trẻ ngày nay. 

    Một ảnh hưởng khác nữa phải để đến chính là ngôn ngữ Gen Z, có khá nhiều trường hợp dở khóc dở cười về những ngôn ngữ của Gen Z sáng tạo ra. Tuy nhiên, cũng nhờ thế mà trên các trang mạng xã hội có thêm nhiều content thú vị hơn, độc đáo hơn. Vì xung quanh bạn toàn là Generation Z cho nên đôi khi những thế hệ khác cũng bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ của giới trẻ.
     

    Thế hệ Z ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội hiện nay
    Thế hệ Z có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội hiện nay
     

    3

    Sự khác biệt giữa gen Z với các thế hệ gen khác

    Bởi sinh ra ở những giai đoạn khác nhau cho nên thế hệ Z sở hữu những điểm khác biệt tạo nên thương hiệu, có thể kể đến như:

    • Gen Z thường coi trọng sự ổn định hơn rủi ro.

    Cả thế hệ Z và Y đều khá coi trọng sự độc lập, nhưng thế hệ Z ủng hộ cách tiếp cận tinh tế hơn. Thay vì tham gia vào một công ty khởi nghiệp hay mới thành lập thì họ chọn làm việc ở những công ty giúp họ thăng tiến nhanh hơn.

    • Chiếm ưu thế về mặt công nghệ

    Những người thuộc thế hệ Y sinh ra có thể không được tiếp cận công nghệ, nhưng họ đánh giá cao môi trường sử dụng ứng dụng công nghệ. Mặt khác, Gen Z bản thân có gốc về nền tảng kỹ thuật số nên họ càng mong đợi điều này hơn.

    • Không sợ thất bại

    Nếu như Millennials nổi tiếng là thế hệ mang danh hiệu lớn lên với phần thưởng dù chỉ bằng một chút nỗ lực thì đây không phải mục tiêu của thế hệ mới này. Có đến 80% người thuộc thế hệ Z xem thất bại là cách để đổi mới.

    Generation Z luôn dám đương đầu với thử thách
    Generation Z luôn dám thử thách bản thân với khó khăn
     

    4

    Những đặc điểm chính của thế hệ Gen Z là gì?

    Hiện nay cụm từ generation Z đã trở nên phổ biến, điều này cũng chứng thực cho sức ảnh hưởng của thế hệ này. Điển hình bạn có thể dễ dàng bắt gặp những người trẻ này trong đời thực hay trên các trang mạng xã hội đang thể hiện nhiệt huyết sục sôi. Có một số những đặc điểm của Gen Z nổi bật nhất phải kể đến như:
     

    4.1 Đây là những người cực rành về công nghệ

    Hầu như những người thuộc thế hệ này  đều được tiếp cận với công nghệ từ khá sớm, ngay cả việc học tập hay vui chơi cũng đều có sự xuất hiện của những thiết bị công nghệ. Vì thế, nếu nói về công nghệ thì hẳn là không một thế hệ nào có thể am hiểu như Generation Z.

    Hiện nay, nhóm ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin cũng là một xu hướng nghề nghiệp được đặc biệt quan tâm. Minh chứng rõ ràng nhất chính là chúng luôn thuộc top những nghề nghiệp hot và có mức lương cao nhất. Cho nên với những người thuộc thế hệ Z thông thạo về công nghệ thì đây chính là lợi thế cực kỳ lớn trong thị trường lao động cạnh tranh hiện nay.
     

    Thế hệ trẻ này có sự tinh thông về công nghệ
    Thế hệ này có sự tinh thông về công nghệ
     

    4.2 Là những người trẻ năng động, nhiệt huyết

    Nói về thế hệ này, không thể không nhắc đến 4 chữ “nhiệt huyết, năng động”. Đây là một nhóm những người trẻ được đánh giá là có nguồn năng lượng dồi dào không bao giờ hết, họ luôn hết mình trong các công việc được giao, đồng thời không ngừng học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ.

    Một điểm đặc biệt phải nói về Gen Z của chúng ta chính là có rất nhiều tài năng và luôn khiến cho người khác phải ngưỡng mộ về kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Sự nhiệt huyết năng động không chỉ dừng lại ở việc học tập mà còn luôn có tinh thần hăng hái để làm chủ, làm người lãnh đạo ở các sân chơi lớn nhỏ khác nhau.
     

    Gen Z là những người trẻ đầy nhiệt huyết, đem mê
    Gen Z là những người trẻ đầy đam mê và nhiệt huyết
     

    4.3 Họ biết cách nắm bắt những xu thế cực nhanh

    Đặc điểm này có thể nhìn thấy một cách rõ ràng trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, đây là ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh chóng mặt. Hầu như các tiktoker nổi tiếng hiện nay đều thuộc thế hệ Z, họ nắm trend cực kỳ nhanh, đồng thời cũng tạo ra nhiều trend mới độc đáo. Những nhân vật hay câu chuyện nào đang hot, xu hướng thời trang nào đang lên ngôi cũng đều trở thành những chủ đề hấp dẫn mà Gen Z quan tâm, làm video content đầy sáng tạo và lan tỏa chúng một cách mạnh mẽ.
     

    Những người trẻ tuổi này bắt trend cực nhanh
    Những người trẻ này còn bắt trend cực nhanh
     

    4.4 Là những người tiêu dùng khôn ngoan

    Mặc dù generation Z chỉ chiếm một phần nhỏ trong phần đông dân số hiện nay, tuy nhiên lại không thể nào phủ nhận được sức ảnh hưởng của những người trẻ này. Họ có vai trò quyết định đến việc mua sắm của gia đình mình.

    Đơn giản là vì những người trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều thông tin và có độ nhanh nhạy để chắt lọc được những sản phẩm nào là phù hợp nhất với nhu cầu và có chất lượng tốt nhất mà mình nên chọn.

    Họ còn có xu hướng review thực tế thay vì xem những quảng cáo từ người nổi tiếng khác. Thông qua những sàn thương mại điện tử, họ còn có thể đánh giá chất lượng, xem xét người bán để đưa ra quyết định mua hàng chính xác.

    Một chuyến biển cực lớn trong hành vi mua hàng của thế hệ Z chính là họ sẵn sàng đầu tư số tiền lớn để sở hữu những sản chất lượng và có giá trị lâu dài. Vì thế các doanh nghiệp hiện nay cũng đang tập trung hướng đến nhóm khách hàng đầy tiềm năng như Gen Z. Nhờ thế hệ này, các nhãn hàng có thể giới thiệu những vật dụng thông minh phù hợp với cuộc sống hiện đại.
     

    Thế hệ Z có cách mua sắm cực thông minh
    Thế hệ Z có cách tiêu dùng cực thông minh
     

    4.5 Định hình những phong cách thời trang mới

    Nếu như những thế hệ trước có phong cách ăn mặc chuẩn mực thì ngày nay thế hệ trẻ lại có xu hướng ăn mặc cá tính hơn, táo báo hơn để khẳng định nét riêng của mình.

    Bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những bộ trang phục áo 2 dây, áo croptop, váy ngắn, quần rách… xuất hiện trên đường phố. Ngoài ra, thế hệ Z không còn quá quan tâm đến vấn đề giới tính cho nên cách ăn mặc cũng có phần khác biệt hơn. Từ đây có thể thấy, Gen Z đã mở ra được rất nhiều xu hướng thời trang mới, mở ra cơ hội cũng như thách thức với các thương hiệu thời trang.


    Phong cách thời trang độc đáo của gen Z
    Phong cách thời trang ấn tượng của gen Z
     

    4.6 Dám sống thật và bày tỏ quan điểm

    Ngày này không khó để bạn thấy một người trẻ tuổi của thế hệ Generation Z mạnh dạn đưa ra những ý kiến, quan điểm cá nhân của mình. Họ dũng cảm phá bỏ những rào cản, quy tắc hay khuôn mẫu cũ để lựa chọn cho mình lối đi riêng, tạo nên sự khác biệt. 

    Bên cạnh đó, họ cũng dám sống thật với chính bản thân mình. Điển hình là việc dám đối diện về giới tính, chia sẻ xu hướng tính dục của mình với người khác để mọi người có cái nhìn cởi mở hơn.
     

    4.7 Luôn dám nghĩ dám làm

    Thế hệ Z dường như nhận thức được sự quan trọng của một cuộc sống đầy đủ và luôn coi trọng về giá trị bản thân. Họ không chấp nhận một cuộc sống với nền tảng ổn định và gò bó trong một khuôn khổ được đặt ra sẵn. Vì thế những người này luôn tìm kiếm cơ hội mới để thay đổi mỗi ngày, luôn chấp nhận khó khăn và thử thách để tạo ra nhiều giá trị mới. Trong khi những thế hệ cũ còn đang suy nghĩ về thực tiễn cuộc sống thì Gen Z lại đang nghĩ làm thế nào để thay đổi thế giới. 
     

    Thế hệ Z đều là những người tài năng
    Thế hệ Z là những người dám nghĩ dám làm
     

    5

    Trong công sở Gen Z làm việc như thế nào?

    Thế hệ Z có những tính cách cực kỳ đặc biệt, vì thế trong môi trường công sở họ cũng trở nên nổi bật hơn. Nhưng không phải những điều vượt trội đó đều tốt khi làm việc đâu nhé, nhất là trong một tập thể có nhiều thế hệ khác nhau. Vậy trong công việc gen Z là người như thế nào?
     

    5.1 Thích môi trường có tính cạnh tranh cao

    Với lối tư duy dám nghĩ làm làm cho nên Gen Z trong công sở luôn cạnh tranh ở mọi lĩnh vực. Họ đề cao mục tiêu khẳng định sự khác biệt của bản thân, cũng muốn được người khác thừa nhận năng lực của chính mình. Thế hệ này khát khao đạt được những thành tích riêng từ học tập cho đến làm việc.

    Những người này luôn đặt bản thân mình giữa vô vàn những thử thách để có thể phát huy được hết khả năng cho đơn vị mình công tác. Họ sẵn sàng đưa ra những sáng kiến mới và theo đuổi nó đến cùng để đạt được mục tiêu đã đề ra.

    Một doanh nghiệp, công ty nếu không chỉ nhìn vào kinh nghiệm làm việc mà muốn tìm sự đột phá thì rất cần có cái nhìn đúng đắn, cởi mở hơn về Gen Z. Với tài năng của mình, nếu có được một “sân chơi” để thỏa sức sáng tạo thì chắc chắn thế hệ Z sẽ đưa doanh nghiệp của bạn vươn lên tầm cao mới đấy nhé.
     

    Những người trẻ thường thích môi trường làm việc thoải mái
    Những người trẻ thích môi trường làm việc thoải mái
     

    5.2 Là thế hệ nhạy bén với công nghệ

    Như đã nhắc đến, thế hệ này được sinh ra trong thời đại của mạng internet và kỹ thuật số có sự phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, họ còn được tạo điều kiện để làm quen với công nghệ từ rất sớm cho nên việc thành thạo là điều hiển nhiên.

    Nếu như những thế hệ trước mãi đến khi đi học đại học với được tiếp cận với máy tính thì đương nhiên thao tác sẽ không thể nhanh được. Còn thế hệ Gen Z lại được sử dụng máy tính ngay từ khi học cấp 2, thậm chí từ cấp 1 cho nên họ thao tác nhanh, lập trình được nhiều thứ hơn. Điều này tạo cơ hội để họ sáng tạo và tăng hiệu suất công việc.
     

    5.3 Thích làm việc độc lập

    Trong môi trường công sở, thế hệ này luôn chủ động tìm tòi và tiếp cận thông tin cực nhanh. Khi được giao nhiệm vụ mới, họ sẵn sàng cho việc học hỏi, thu thập những nội dung cần thiết liên quan đến công việc, đưa ra kế hoạch làm việc khoa học, có chính kiến của riêng mình để loại bỏ những lối tư duy xưa cũ.

    Gen Z còn được mệnh danh là những người có tư duy nhanh nhạy về kinh tế, tiền tệ. Họ được kỳ vọng mang đến sự thay đổi và xây dựng thế giới phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Vì thế hệ này luôn muốn được quyết định, quản lý công việc của mình, đưa ra lựa chọn nhanh chóng để không bỏ lỡ cơ hội.
     

    Generation Z là những người luôn chủ động trong công việc
    Generation Z luôn chủ động trong công việc
     

    5.4 Cởi mở với đa sắc tộc

    Thế hệ Z ở Việt Nam không chỉ được sinh ra trong thời đại công nghệ số mà họ còn có mặt trong giai đoạn hội nhập vươn mình ra thế giới. Vì thế phần lớn Gen Z không chỉ thông thạo hai thứ tiếng (Việt, Anh), mà còn biết nhiều ngôn ngữ khác như Pháp, Trung, Nhật, Hàn….

    Việc hội nhập cũng giúp họ được tiếp xúc với đa dạng các nền văn hóa, vì thế không có thành kiến hay những suy nghĩ hạn hẹp về các dân tộc. Họ đón nhận, tiếp thu những cái hay của các nền văn hóa khác nhau để đưa đất nước đi lên, sánh vai cùng các cường quốc khác trên thế giới.
     

    6

    Gen Z là gì trong mắt những thế hệ trước

    Mỗi thế hệ lại có những sự khác biệt riêng, là một thế hệ trẻ được nhắc đến rất nhiều vì thế hẳn ai cũng tò mò về hình ảnh của generation Z trong cái nhìn của những thế hệ đi trước. Hãy cùng khám phá ngay nhé:
     

    Lối sống của những người thế hệ gen Z khá cởi mở
    Lối sống của gen Z khá cởi mở
     

    6.1 Trong cuộc sống

    Trong cuộc sống thường nhật, Gen Z cũng bị thế hệ đi trước có cái nhìn chưa đúng. Đôi khi trong mắt những thế hệ trước, các bạn trẻ này có phần tự cao, tự đại, họ sống quá sung sướng, tự do cho nên đôi khi không thể hiểu được nỗi khổ hay không chịu nghe sự khuyên bảo. Bên cạnh đó, người đi trước còn cho rằng suy nghĩ của Gen Z có phần bấp bênh, viển vông.

    Thế hệ Z cũng có cái tôi rất cao, cho nên mọi người thường đánh giá họ là những người thực dụng. Điều gì xảy ra trong cuộc sống cũng gắn với 2 chữ quyền lợi. Những sự rạch ròi đó khiến thế hệ trước đánh giá về generation Z với cái nhìn không mấy thiện cảm. Nhưng bạn có biết rằng sự khôn ngoan đó lại khiến ta có thể hiểu được giá trị bản thân và có hướng đi đúng đắn hơn sau này.
     

    6.2 Trong môi trường công sở

    Trong mắt thế hệ trước thì gen Z thường vô tư và vô kỷ luật. Thế hệ này thường không đi theo khuôn phép vốn có của công ty, họ thẳng thắn đưa ra ý kiến và đòi hỏi nhiều hơn những nhân viên cũ. Đôi khi thế hệ trước cũng nhìn ra được sự nhiệt huyết và những cái mới của thế hệ trẻ tài năng này nhưng lại không kịp thích nghi và e sợ sự mạo hiểm.
     

    Định hướng công việc của thế hệ này hướng đến sự tự do
    Định hướng công việc của thế hệ Z hướng đến tự do
     

    Có nhiều trường hợp, thế hệ Z nghỉ làm không lý do và không có kế hoạch trước. Đơn giản là họ cần sự sáng tạo nên sẽ có lúc thấy đi làm ngột ngạt và không thể hoàn thành công việc nên nghỉ.

    Nhưng có những lúc họ thấy mệt nên chọn cách nghỉ ngơi, họ không quen với sự chịu đựng mà ưu tiên cảm giác của bản thân nhiều hơn. Vì có sức khỏe, có tinh thần hăng hái mới có thể làm việc tốt được.

    Điều này đôi khi lại gây khó khăn cho những nhân viên khác khi hoạt động bỗng nhiên bị trì hoãn đột xuất, và cũng vì thế họ thấy generation Z làm việc không chuyên nghiệp, thiếu đi sự nỗ lực.
     

    7

    Để làm việc hiệu quả với gen Z các doanh nghiệp cần làm gì?

    Hiện nay các doanh nghiệp cũng rất mong muốn có thể tận dụng tài năng, sự nhiệt huyết của thế hệ Z trong sự phát triển của công ty. Để làm được điều này, các đơn vị cần chuẩn bị những yếu tố dưới đây:
     

    7.1 Công việc linh động cao

    Gen Z là thế hệ có cách làm việc độc lập, đầy sáng tạo, việc bị gò bó trong môi trường văn phòng có thể sẽ kìm hãm sự phát triển của họ. Họ muốn được tự quản lý công việc của mình cho nên các đơn vị có thể linh động tạo điều kiện để họ làm việc từ xa, mỗi tuần chỉ cần đến văn phòng 2-3 ngày.
     

    Không gian làm việc tự do giúp người trẻ sáng tạo
    Không gian làm việc thoải mái giúp người trẻ sáng tạo
     

    Điều này không thể hiện rằng những người trẻ lười biếng, mà đây là cách đem đến cho họ một không gian làm việc hiệu quả hơn. Doanh nghiệp hiện nay nên đổi mới tư duy khi chào đón thế hệ Z vào làm việc, đó là coi trọng hiệu suất thay vì sản lượng. Điều này đã được chứng thực trong 3 năm Covid vừa qua, khi mọi người đều phải làm việc từ xa thì những bạn trẻ đã có khả năng thích nghi cực kỳ tốt.

    Các doanh nghiệp muốn gen Z có thể phát huy hết sở trường của mình thì hãy giao cho họ những công việc mang tính thách thức cao hơn. Điều này tạo ra hứng thú trong công việc để họ không ngừng sáng tạo.
     

    7.2 Trao đổi liên tục hơn

    Các nhà quản lý và các doanh nghiệp nói chung nên áp dụng cách trao đổi, trò chuyện để kết nối cấp trên với thế hệ trẻ này. Họ yêu thích một môi trường làm việc năng động, sôi nổi, thích được nói lên quan điểm của bản thân mình. Việc thường xuyên trò chuyện hay trao đổi sẽ giúp gen Z xóa bỏ khoảng cách, đồng thời giảm đi tính cách đối chọi.

    Khi người quản lý lắng nghe họ, các bạn trẻ sẽ cảm thấy bản thân được coi trọng, đồng thời cũng sẵn sàng lắng nghe những góp ý từ cấp trên. Ngược lại khi trao đổi với cấp trên, họ cũng sẽ thể hiện cho người lãnh đạo thấy được những điều thú vị, học hỏi được nhiều điều mới để thay đổi việc quản lý, từ đây giúp cho công ty phát triển theo hướng đi lên.
     

    Trao đổi thường xuyên trong công việc để tăng độ ăn ý
    Trao đổi thường xuyên để tăng độ ăn ý trong công việc
     

    Hai bên khi trò chuyện sẽ phá vỡ những rào cản về thế hệ, về quan điểm sống, về cách nhìn nhận vấn đề, đồng thời hình thành nên sự tin tưởng. Và một khi nhân viên đã tin tưởng vào sếp của mình thì sẽ luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc để cùng nhau tiến bộ hơn.
     

    7.3 Chấp nhận sự khác biệt, cởi mở

    Thế hệ Z thường không bị chi phối bởi các vấn đề về tôn giáo hay chủng tộc, họ sống thoáng và cởi mở hơn. Gen Z nhìn nhận con người qua tính cách, năng lực thay vì qua ngoại hình, giới tính của họ. Vì thế các doanh nghiệp cũng cần có cái nhìn thông thoáng hơn, tránh sự kỳ thị không đáng có trong môi trường công sở, để rồi làm mất đi cơ hội hợp tác với người tài.

    Tính cách của generation Z cũng bộc lộ rõ sự thẳng thắn, họ thiên về thực tế hơn tình cảm. Đối với những người trẻ này, làm việc hưởng theo năng lực, nếu cảm thấy không công bằng thì họ sẵn sàng nêu lên chính kiến của mình. Doanh nghiệp nếu có sự phân biệt đối xử sẽ khiến họ thấy ức chế, dẫn đến mâu thuẫn và sẽ từ bỏ công ty.
     

    Luôn dành sự tôn trọng sự khác biệt của những người trẻ
    Chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt của những người trẻ
     

    7.4 Ứng dụng công nghệ trong công việc

    Hiện nay, công nghệ chính là một chiếc chìa khóa để mở ra cơ hội đi đến thành công cho các doanh nghiệp. Các công ty nên ứng dụng công nghệ nhiều hơn vào công việc để những người trẻ có thể tăng hiệu suất làm việc cao hơn. Bên cạnh đó, để năng suất làm việc được nâng cao thì quản lý nhân sự cũng là điều quan trọng. Nhân sự là thế hệ Z, cho nên các đơn vị nên quản lý theo công nghệ để mọi việc dễ dàng hơn.
     

    8

    Một số thế hệ khác bên cạnh thế hệ Gen Z

    Ngoài thế hệ Z thì hiện nay trong xã hội cũng có những thế hệ khác với những tên gọi riêng biệt, có thể kể đến như:

    • Thế hệ Alpha (α): Là những người sinh từ năm 2013 đến năm 2025.
    • Thế hệ Millennials hay thế hệ Y: Là người sinh từ năm 1980 đến năm 1994.
    • Thế hệ Xennials (Thế hệ vi mô, Catalano hay Oregon Trail): Là người được sinh ra từ năm 1975 đến năm 1985.
    • Thế hệ X (Gen X, Generation X, Baby Bust, thế hệ MTV hay Latchkey): Nhóm những người sinh từ năm 1965 đến năm 1979.
    • Thế hệ Baby Boomer (Thời kỳ bùng nổ dân số): Là những người được sinh ra từ năm 1946 đến năm 1964.
       

    Gen Z là một thế hệ trẻ vô cùng tài giỏi
    Gen Z là một thế hệ trẻ cực kỳ tài giỏi
     

    • Thế hệ Silent (Thế hệ im lặng): Là những người được sinh ra từ năm 1925 đến năm 1945.
    • Thế hệ The Greatest (Thế hệ vĩ đại): Là những người sinh từ năm 1910 đến năm 1924.
    • Thế hệ The Interbellum (Thế hệ giữa chiến tranh): Là nhóm những người được sinh ra từ năm 1901 đến năm 1913.
    • Thế hệ The Lost (Thế hệ lạc lõng): Là những người sinh từ năm 1890 đến năm 1915.
       

    Trên đây là toàn bộ những thông tin để bạn hiểu được khái niệm thế hệ Gen Z là gì? Cũng như hiểu được về đặc điểm chính của thế hệ này, những cách để giao tiếp và làm việc cùng họ hiệu quả nhất. Hi vọng quý độc giả đã cập nhật được nhiều thông tin bổ ích thông qua nội dung này. Đừng quên theo dõi những bài đăng tiếp theo của 2momart để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé.

    Chia sẻ này có hữu ích không?
    Hữu ích
    Không hữu ích
    Bài Viết Liên Quan
    Phong cách là gì? Vì sao định hình phong cách lại cần thiết đối với mỗi cá nhân? Nếu bạn đang có cùng những thắc mắc về “Phong cách là gì?” thì bài viết chia sẻ sau đây đến từ 2momart.vn sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy nhé!
    Xu hướng là gì mà nhiều người rất quan tâm và sợ bị bỏ lại phía sau? Sự thật về từ xu hướng nghĩa là gì và chúng ta có nên quan trọng về định nghĩa của từ này không? Cùng 2momart tìm hiểu về xu hướng nghĩa là gì ngay trong bài viết chia sẻ đầy thú vị này bạn nhé!
    Mạng xã hội là nơi chỉ đôi ba câu cũng có thể tạo nên Hot Trend viral, có những câu chứa đựng sự hài hước, đôi khi là sự chế nhạo, đó cũng có thể là câu nói ý nghĩa sâu sắc. Thế nhưng "sẽ gầy" là gì? Khái niệm này có gì đặc biệt khiến cho người người nhắc đến như vậy? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
    TOP Stories

    300+ STT hay khi đăng ảnh thu hút nhiều lượt like mới nhất 2024

    Update 10/06/2024
    Bạn đang tìm kiếm STT hay khi đăng ảnh sau những chuyến đi chơi thì bài viết này là dành cho bạn, 2momart sẽ tổng hợp những câu status hay để khi đăng ảnh đi chơi vui, ảnh đại diện,... thêm phần thú vị. Với những câu STT đăng ảnh này, bạn sẽ nhanh chóng hút được trăm ngàn lượt like. Hãy cùng xem ngay để có được câu stt hay ưng ý nhé.

    Những biệt danh cho ny hài hước cực dễ thương HOT nhất 2024

    Update 20/10/2023
    Biệt danh là điều nhỏ bé nhưng vô cùng dễ thương mà các cặp đôi thường dùng để gọi nhau, tạo nên sự đặc biệt, đáng yêu và làm cho mối quan hệ ngày càng trở nên ngọt ngào hơn. Có thể bạn không biết, việc đặt biệt danh cho ny (người yêu) rất đơn giản, có thể dựa trên thói quen, đặc điểm hay sở thích đặc biệt của đối phương, vừa ấn tượng lại thể hiện sự quan tâm của bạn dành cho họ. Nếu bạn không biết đâu là biệt danh cho người yêu hay nhất thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của 2momart.

    1001+ Câu thơ thả thính chất, ngắn gọn cực hay, cưa đổ mọi Crush

    Update 28/10/2023
    Chúng ta sống trong thời đại kỹ thuật số, nơi mọi thứ dường như quá nhanh và việc bắt đầu tình yêu cũng có thể chỉ bằng vài ba bài thơ thả thính hay. Nếu bạn đang bị cuốn hút bởi một người và muốn "fall in love" với họ thì một bài thơ tình là một trong những cử chỉ đẹp nhất, để làm họ ngạc nhiên và khiến họ cảm thấy đặc biệt. Dưới đây là top câu thơ thả thính ý nghĩa và hay nhất mà 2momart tổng hợp giùm bạn, lưu về để làm bất ngờ cũng như tạo sự thú vị cho đối phương bạn nhé!.

    200+ Câu đố vui cười đau bụng, rất ngắn gọn, hack não có đáp án

    Update 20/10/2023
    Câu đố vui hay những câu đố mẹo luôn được yêu thích trong các sự kiện, chương trình hay trong cuộc sống hàng ngày. Với sự hài hước, hack não và thú vị, các câu đố trí tuệ luôn mang đến cho mọi người sự thư giãn và nhiều tiếng cười. Hãy để chúng tôi gửi đến bạn tuyển tập các câu đố vui cười đau bụng mà ít ai biết có kèm đáp án, giúp bạn "ra vẻ" với mọi người nhé!

    Giải mã Cung Song Ngư về Tình yêu - Tính cách - Sự nghiệp chuẩn nhất

    Update 30/09/2023
    Cung Song Ngư là nguyên tố nước cuối cùng trong 12 Cung hoàng đạo. Chòm sao này nằm dưới sự cai trị của sao Hải vương nên những người thuộc chùm sao này thường có sở thích đặc biệt với âm nhạc. Do là chòm sao cuối cùng nên tính cách khá phức tạp, xem ngay bài viết để biết rõ hơn về các chàng trai cô gái Song Ngư nhé!

    Lụy tình là gì? Những biểu hiện và cách làm sao để hết luỵ tình

    Update 28/10/2023
    Tình yêu có thể là một điều đẹp đẽ nhưng không thể phủ nhận rằng nó cũng có những mặt không mấy tốt đẹp, một trong số đó chính là "căn bệnh của kẻ luỵ tình". Đó là những cảm giác mạnh mẽ, đôi khi làm cho bạn bị mất kiểm soát, khiến cho đối phương có chút khó chịu hoặc cảm thấy không vui. Luỵ tình nếu gặp đúng người, họ sẽ cho bạn sự an tâm đáng kể. Nhưng nếu sai người, đó sẽ là dấu hiệu mà mọi người e sợ nhất. Vậy làm sao để hết luỵ tình? Liệu bạn có đang có những dấu hiệu của kẻ luỵ tình hay không? Tất cả sẽ được 2momart giải đáp trong bài viết dưới đây!

    Giải mã toàn bộ bí mật cung Nhân Mã (23/11 - 21/12) chính xác nhất

    Update 24/08/2023
    Dựa theo ngày tháng năm sinh dương lịch, mỗi người đều biết được cung hoàng đạo tượng trưng. Tiếp nối hành trình của cung Thiên Yết đi qua mùa Đông giá lạnh. Chòm sao Nhân Mã đứng vị trí thứ 9 trong vòng tròn 12 cung hoàng đạo. Dưới đây là những thông tin tổng quan về cung Nhân Mã. 

    Cung Cự Giải (22/6 - 22/7): Tính cách, Tình yêu, Sự nghiệp 2024

    Update 06/11/2023
    Khi Hạ chí bắt đầu những ngày dài nhất, tràn ngập ánh nắng nhẹ tỏa sáng lung linh cũng là những ngày tháng của cung Cự Giải (21/6 - 22/7). Có lẽ với đặc trưng của nắng đầu hè này, Cự Giải - Một cung nước gắn liền với sự gợi cảm tự nhiên, đa cảm và đánh giá cao những thú vui đơn giản trong cuộc sống, đặc biệt là đồ ăn và gia đình. Đây cũng là những đặc điểm của mặt trăng - thiên thể cai trị của cung hoàng đạo này. Ngoài ra, Cự Giải nữ nam còn sở hữu rất nhiều nét đặc biệt mà bạn sẽ được tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

    Cách giải Rubik 3x3 đơn giản và nâng cao "đỉnh của chóp"

    Update 20/05/2024
    Rubik 3x3 hay còn được gọi là Khối Lập Phương Ma Thuật, không chỉ là một trò chơi giải trí mà còn là một kỹ xảo để phát triển trí tuệ. Kể từ khi được giáo sư Erno Rubik phát minh vào năm 1974, khối lập phương pháp này đã thu hút hàng triệu người trên khắp thế giới, từ những người chơi nghiệp dư đến các vận động viên chuyên nghiệp trong các cuộc thi về Rubik tốc độ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn công thức, cách giải rubik 3x3 đơn giản và nâng cao dễ hiểu nhất.

    Giải mã Cung Bảo Bình ~ Tính Cách, Tình Yêu & Sự Nghiệp 2024

    Update 08/09/2023
    Bảo Bình - Người mang cung khí nước, hay còn được gọi là Aquarius, là cung khí cuối cùng trong cung hoàng đạo. Đây là một trong những cung hoàng đạo độc đáo nhất, là những người có tư duy sâu sắc và có trí tuệ cao, thích đấu tranh vì những lý tưởng duy tâm. Điểm mạnh là cầu tiến, độc lập, điểm yếu chính là quá dễ bộc lộ cảm xúc. Hãy cùng 2momart giải mã tính cách, tình yêu & sự nghiệp Cung Bảo Bình trong năm nay nhé!

    199+ Những tên game hay độc không đụng hàng dành cho nam, nữ

    Update 18/01/2024
    Trong những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, bạn muốn dành thời gian để “combat” cùng với những người bạn, chiến hữu của mình? Thế nhưng, bạn vẫn còn đang loay hoay trong bước đầu tiên đó là chọn cho mình một cái tên game hay thật oách và hào nhoáng nhất. Vậy thì không cần lo lắng nữa nhé vì đã có vô vàn những tên game hay ấn tượng được 2momart chia sẻ dưới đây rồi.

    Cung Thiên Bình (23/9-23/10) Tình yêu, Tính cách, Sự nghiệp 2024

    Update 13/11/2023
    Chòm sao Thiên Bình là cung khí được đại diện bởi những chiếc cân, phản ánh sự cố định về sự cân bằng và hài hòa. Thiên Bình nam nữ bị ám ảnh bởi sự đối xứng và cố gắng tạo ra sự cân bằng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bên cạnh đó, cung hoàng đạo này còn được cai trị bởi sao Kim, hành tinh cai quản tình yêu, sắc đẹp và tiền bạc, vì thế, Libra tôn thờ nghệ thuật cao, trí tuệ và sự sành sỏi. Ngoài ra, còn nhiều điều bí ẩn về cung Thiên Bình sẽ được bật mí ngay sau đây. Hãy cùng 2momart khám phá nhé!

    Voyeu là gì? Voyeur là gì? Ý nghĩa của Voyeur trong tiếng Anh

    Update 08/04/2024
    Voyeu và Voyeur dù có âm tiết khá giống nhau nhưng ý nghĩa đằng sau chúng lại hoàn toàn khác biệt, khiến cho nhiều người nhầm lẫn. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết Voyeu là gì? Voyeur là gì trong tiếng Anh? Giúp cho bạn có thể cập nhật nhanh các từ Hottrend trên mạng xã hội mà không lo bị nhầm lẫn.

    999+ Những câu nói hay về cuộc sống tươi đẹp, ý nghĩa tích cực

    Update 13/11/2023
    Cuộc sống là một hành trình đẹp đẽ cần được đón nhận trọn vẹn mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng luôn thức dậy trong trạng thái sẵn sàng đón nhận ngày mới và đôi khi những mệt mỏi làm cho bạn cảm thấy rã rời. Và những câu nói hay về cuộc sống sẽ là lời nhắc nhở rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời, dù là một STT hay về cuộc sống của một doanh nhân, hay là châm ngôn hài hước,... Chỉ cần chúng có thể tạo được động lực và cảm hứng trong những ngày bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc gửi tặng cho những người mà bạn yêu thương.

    Sẽ gầy là gì? Ý nghĩa đằng sau tiếng lóng 'Sẽ gầy' của Gen Z

    Update 06/11/2023
    Mạng xã hội là nơi chỉ đôi ba câu cũng có thể tạo nên Hot Trend viral, có những câu chứa đựng sự hài hước, đôi khi là sự chế nhạo, đó cũng có thể là câu nói ý nghĩa sâu sắc. Thế nhưng "sẽ gầy" là gì? Khái niệm này có gì đặc biệt khiến cho người người nhắc đến như vậy? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.
    Chat với chúng tôi qua Zalo